วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2551

แบบฝึดหัดบทที่6

แบบฝึกหัดบทที่6
1. ให้นักเรียนวิเคราะห์และกำหนดรายละเอียดของปัญหาต่อไปนี้
1.1 การหาพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยมใดๆเมื่อสุตรในการคำนวนพื้นที่รูปสามเหลี่ยมคือ1/2 x ความสุง x ฐาน
ตอบ1. รูปสามเหลี่ยม(triangle)
รูปสามเหลี่ยม(triangle)คือ รูประนาบซึ่งล้อมรอบด้วยเส้นตรง 3 เส้น หรือ 3 ด้าน
1.1 จุดที่เส้นตรงพบกันเรียกว่า จุดยอด (หรือจุดมุม)
1.2 ด้านที่อยู่ในแนวราบเรียกว่า ฐาน
1.3 มุมที่อยู่ตรงข้ามกับฐานเรียกว่า มุมยอด
1.4 ผลบวกของด้าน 3 ด้านเรียกว่า เส้นรอบรูป 2. รูปสามเหลี่ยมด้านเท่า
คุณสมบัติ
1. มีด้านทุกด้านเท่ากัน
2. มีมุมทุกมุมเท่ากัน
3. มีมุมทุกมุมกาง 60 องศา3. รูปสามเหลี่ยมหน้าจั่ว
คุณสมบัติ
1. มีด้านประกอบมุมยอดเท่ากัน
2. มีมุมที่ฐานกางเท่ากัน4. รูปสามเหลี่ยมมุมฉาก
คุณสมบัติ
1. มีมุมมุมหนึ่งเป็นมุมฉาก
2. ด้านตรงข้ามมุมฉากยาวที่สุด5. รูปสามเหลี่ยมมุมแหลม
คุณสมบัติ
1.มีมุมทุกมุมเป็นมุมแหลม (กางน้อยกว่า 90 องศา)6. รูปสามเหลี่ยมมุมป้าน
คุณสมบัติ
1.มีมุมหนึ่งเป็นมุมป้าน (กางมากกว่า90 องศา)7. รูปสามเหลี่ยมด้านไม่เท่า
คุณสมบัติ
1. มีทุกด้านยาวไม่เท่ากัน
2. มีทุกมุมกางไม่เท่ากัน8. ส่วนสูงของสามเหลี่ยม
คุณสมบัติ
ส่วนสูงของสามเหลี่ยมคือ ความยาวของส่วนของเส้นตรงที่ลากจากมุมยอดมาตั้งได้ฉากกับฐาน หรือส่วนต่อของฐาน9. พื้นที่รูปสามเหลี่ยม
พื้นที่รูปสามเหลี่ยม = (1/2) x สูง x ฐานทดสอบความเข้าใจ ข้อ 1. รูปสามเหลี่ยม ABCเป็นสามเหลี่ยมมุมฉาก มีด้าน AB = 6 ซม. ด้านAD = 10 ซม. BC = 4 ซม. CD = 4 ซม. จงหาค่าของ พื้นที่ ACD มีค่าเท่าไร
เฉลย เฉลย ข้อ 1. ตอบ 12 ตารางเซนติเมตร
1.2 การคำนวนหาจำนวนเงินในบัญชีเงินฝากแบบประจำที่มีอัตราดอกเบี้ยร้อยละ8ต่อปี เมื่อนายสมชายฝากเงินครบ5ปีด้วยเงินต้นครั้งแรกจำนวน1000บาท
ตอบ วิธีคิด นายสมชายฝากเงินจำนวน1000บาท เป็นเวลา5ปี
1.การระบุข้อมูลเข้า
ในที่นี้โจทย์กำหนดให้หาจำนวนเงินในบัญชีเงินฝากแบบประจำโดยมีอัตราดอกเบี้ยร้อยละ8ต่อปีและฝากเงินครบ5ปี ด้วยเงินต้นครั้งแรกจำนวน1000บาท
2.การระบุข้อมุลออก
จากโจทย์สิ่งที่เป็นคำตอบข้อปัญหาคือ การคำนวนหาจำนวนเงินในบัญชีเงินฝากแบบประจำของนายสมชาย
3.การกำหนดวิธีการประมวลผล
จากสิ่งที่โจทย์ต้องการคำนวนหาจำนวนเงินดังนั้นขั้นตอนการประมวลผลประกอบโดย
3.1 เงินต้นครั้งแรกจำนวน1000บาท
3.2 โดยมีอัตราเบี้ยร้อยละ8ต่อปีโดยนำ8มาหาร100แล้วยคูณด้วย1000จะได้เท่ากับ80บาทคือจำนวนเงิน1000บาทจะได้ดอกเบี้ย80บาท
3.3 เป็นเวลา5ปี จำนวนดอกเบี้ยคือ80คูณ5เท่ากับ400บาท
3.4 นำผลรับจากข้อ3.3มารวมกับเงินต้นครั้งแรกจำนวน1000บาทจะได้1000+400ดังนั้นจำนวนเงินในบัญชี1000เวลา5ปีของนายสมชายคือ1400บาท
1.3 การคำนวนเกรดวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศให้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่4จำนวน30คนโดยกำหนดให้คะแนนเติมในการเก็บคะแนนและการสอบทั้งหมดของวิชานี้คือ100คะแนน กฏเกณฑ์ในการให้เกรดคือ
- นักเรียนที่ได้คะแนนตั้งแต่80คะแนนขึ้นไปได้เกรด4
- นักเรีบยนที่ได้คะแนนระหว่าง70-79คะแนนได้เกรด3
- นักเรียนที่ได้คะแนนระหว่าง 60-69คะแนนได้เกรด2
- นักเรียนที่ได้คะแนนระหว่าง50-59คะแนนได้เกรด1
- นักเรียนที่ได้คะแนนระหว่าง40-49คะแนนได้เกรด0
ตอบ 1.การระบุข้อมุลเข้า
ในที่นี้โจทย์กำหนดการคำนวนเกรดวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4จำนวน30คนคะแนนเติมคือ100คะแนน คะแนน80ขึ้นไปได้เกรด4คะแนนระหว่าง70-79ได้เกรด3คะแนน60-69ได้เกรด2และคะแนน50-59ได้เกรด1คะแนนและตำกว่า50ได้เกรนด0
2.การระบุข้อมูลออก
จากโจทย์สิ่งที่เป็นคำตอบของปัญหาคือเกรดวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
3.การกำหนดวิธีการประมวลผล
คะแนนเติมในการเก็บคะแนนและการสอบทั้งหมดของวิชานี้คือ100คะแนนกฏเกณฑ์ในการให้เกรดคือ
-นักเรียนที่ได้คะแนนตั้งแต่80คะแนนขึ้นไปได้เกรด4
-นักเรียนที่ได้คะแนน70-79คะแนนได้เกรด3
-นักเรียนที่ได้คะแนน60-69คะแนนได้เกรด2
-นักเรียนที่ได้คะแนน50-59คะแนนได้เกรด1
-นักเรียนที่ได้คะแนน40-49ตะแนนได้เกรด0
2.จากปัญหาในข้อ1ให้นักเรียนเขียนผังงานเพื่อแสดงขั้นตอนวิธีในการแก้ปัญหาแต่ละข้อ

1 ความคิดเห็น:

นู๋นุ่น กล่าวว่า...

... เชิบๆ ... ตะลุ่งตุ้งแช่ ... ตุ้งแช่ ...
.. ตุ้งแช่ .. ตุ้งแช่ .. ตะลุ่งตุ้งแช่ ...
..... พี่วิว วิว วิว วิว วิว วิ๊วววว .......
... แม่ตานี สีเขียวอ๊อนอ่อน ...........
.. คิดได้ไง ... ใช้สีเขี๊ยว เขียว บาดตาดีนะ
...... รีบๆๆๆๆๆ แต่งบล๊อกเข้า ........
... เดี๋ยวสู้พี่ฝ้ายมิได้ ......555......
.. สู้ๆ เน้อ ... เดี๋ยวมิสวย ฮิ้วว ........
...... เตะตาคณะกรรมการ ..........
....................ไปล่ะ ฟิ้ววว...
..... ตุ้งแช่ .. ตุ้งแช่ .. ตุ้งแช่ ......
....... ตะลุ่งตุ้งแช่ .... เชิบๆ ......